ขนมไทย





Related image

     ขนมไทย คือ อาหารหวานของอาหารไทย ซึ่งลักษณะขนมไทยจะมีความหวานจากน้ำตาล ความมันจากกะทิเป็นหลัก โดยมีส่วนผสมของวัตถุดิจากธรรมชาติ เช่น แป้ง ไข่ไก่ ไข่เป็ด เนื้อผลไม้ต่างๆ เช่น ลูกตาล ลูกชิด มะพร้าว กล้วย โดยเทคนิคการทำขนมไทยส่วนมากจะเป็นการนึ่ง การต้ม เป็นหลัก

Image result for ขนมไทย

     ขนมหวานไทย เป็นเอกลักษณ์ด้านวัฒนธรรมการกินของชาวไทย อาหารประจำชาติไทย ขนมไทยจะมีความละเอียดอ่อนประณีตในการเลือกสรรวัตถุดิบ วิธีการทำ ที่พิถีพิถัน รสชาติอร่อยหอมหวาน สีสันสวยงาม  เห็นได้ชัดจากร้านอาหารหรือร้านกาแฟทั้งหลาย ต่างพยายามบรรจุอาหารหวานเข้าไปอยู่ในเมนูด้วย ไม่ว่าจะเป็นแบบประยุกต์หรือดั้งเดิม อาหารว่าง หัตถกรรมความอร่อยที่แสดงออกถึงความอ่อนช้อยของความเป็นไทย ตั้งแต่ครั้งอดีตกาลที่ก่อกำเนิดภูมิปัญญาไทยหลากหลายอย่างให้สืบสานต่อทั้งวิถีชีวิตประเพณี วัฒนธรรม ขนมหวานไทย เรามีรสชาติกลอมกล่อม ไม่หวาน ละเมียดละไมชวนรับประทาน มีกลิ่นหอมธรรมชาติ


Image result for ขนมไทย


ประวัติความเป็นมาของขนมไทย
     ขนมไทยในสมัยโบราณ นิยมทำขนมไทย เฉพาะวาระที่สำคัญเท่านั้น เช่นงานประเพณีต่างๆ ไม่ว่าจะเป็น การทำบุญ งานแต่งงาน เทศกาลสำคัญ เนื่องจากขนมหวานไทยเป็นขนมที่ใช้เวลาทำนาน เนื่องจากต้องใช้ความพิถีพิถัน มาก ความสวยงามเป็นจุดเด่นของขนมหวานไทย
     ขนมไทยแบบดั้งเดิม จะมีส่วนผสมของ แป้งจากข้าวจ้าว หรือ ข้าวเหนียว น้ำตาล กะทิ เท่านั้น ต่อมาการถ่ายทอดวัฒนธรรมด้านอาหารจากประเทศต่างๆเข้ามาในประเทศไทย ขนมก็มีความหลากหลายมากขึ้น เช่น ทองหยิบ ทองหยอด เม็ดขนุน ก็เป็นขนมที่ได้รับอิทธิพลจากโปรตุเกส  ในสมัยรัชกาลที่ 1 พบหลักฐานว่ามีการทำตำราอาหาร และตำราขนมหวานไทยครั้งแรก ซึ่งตำราอาหารไทยเล่มแรกคือ แม่ครัวหัวป่าก์






แหล่งข้อมูล

ความคิดเห็น